วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

E-Marketing

ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (ELECTRONIC MARKETING)

            E-Marketing หรือการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Marketing) คือ การดำเนินธุรกิจทางการตลาดที่ใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เข้ามาเป็นสื่อกลาง เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ PDA ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เข้ามาดำเนินการทางตลาด เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร

คุณลักษณะเฉพาะของ E-Marketing
1.       สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจง
2.       สื่อสารแบบสองทิศทาง (Full Duplex)
3.       กลุ่มเป้าหมายสามารถระบุรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้องการ
4.       มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค
5.       นักการตลาดสามารถสื่อสารได้ทุกมุมโลก ตลอด 24  ชั่วโมง
6.       โต้ตอบการสื่อสานได้อย่างรวดเร็ว
7.       มีต้นทุนต่ำ ได้ประสิทธิผล สามารถวัดผลได้ทันที
8.       มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมแบบดั้งเดิม
9.       มีการตัดสินใจจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ

ความแตกต่างระหว่าง E-Marketing และการตลาดแบบเดิม
                E-Marketing มีส่วนผสมแนวความคิดทางการตลาดเข้ากับเทคนิคด้านการออกแบบ, การพัฒนา, การโฆษณาและการขาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจและลูกค้า อำนวยประโยชน์ในการประกอบธุรกิจได้อย่างครบถ้วน
                การตลาดแบบเดิม (Traditional Marketing) นั้นมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ไม่เน้นทำกับคนหนึ่งคนใด มักใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาด แต่คลอบคลุมได้บางพื้นที่ ในขณะที่ E-Marketing จะสามารถควบคุมได้ทั่วโลก

โครงสร้างของ E-Business ที่ประกอบไปด้วย E-Commerce และ E-Marketing


E-Commerce เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการ การขนส่งและกรชำระเงิน

E-Marketing เกี่ยวข้องกับการตลาด ทำยังไงจะให้ขายของได้ เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายโดยผ่านการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทางเว็บไซต์ หรือสังคมออนไลน์

E-Business เป็นตัวประสานงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร ลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ โดยใช้ ERP, E-Supply Chain Management

กระบวนการในการจัดการทางการตลาดของ E-Marketing
            1)การจำแนกแยกแยะ ว่าลูกค้าคือใคร ต้องการอะไร อยู่ที่ไหน และมีพฤติกรรมในการซื้ออย่างไร
                    2)การทำนายความคาดหวังของลูกค้า คือหัวใจสำคัญในการทำ E-Marketing จากการวิเคราะห์จากช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงข้อมูล และสามารถเลือกซื้อสินค้าได้สะดวกขึ้น และมาส่วนสนับสนุนทำให้มีรายได้เพิ่ม
                  3)สนองความพอใจของลูกค้า คือเป็นความสำเร็จของการทำ E-Marketing ด้านความพึงพอใจให้กับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ การสนับสนุนการให้บริการลูกค้า อาจช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเก่าไว้

ประโยชน์ของการนำ E-Marketing เข้ามาใช้ 5Ss’


1.       การขาย (Sell) ทำให้บอดขายเพิ่มขึ้นจากการทำตลาดออนไลน์
2.       บริการ (Service) สร้างประโยชน์ที่เพิ่มให้กับลูกค้าโดยการให้สิทธิพิเศษต่างๆ
3.       การพูดคุย (Speak) สร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า ทำให้เราทราบความคิดเห็นและความต้องการจากลูกค้า           โดยตรง
4.       ประหยัด (Save) ลดลงจากการจ่ายค่ากระดาษที่ต้องพิมพ์ส่งให้ลูกค้า โดยการส่งจดหมายข่าว E-             Newsletter แทน
                 5.    การประกาศ (Sizzle) การประกาศสัญลักษณ์หรือแบรนด์สินค้าผ่านออนไลน์ ทำให้เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยแก่                                     ลูกค้า

หลักการของ E-Marketing
          - เน้นความต้อง การของลูกค้าแต่ละคนเป็นหลักมากกว่าความต้องการของตลาดที่เน้นขายผลิตภัณฑ์มากกว่าความต้องการของลูกค้า
                - ตลาดบนเว็บถือลูกค้าเป็นใหญ่ เพราะลูกค้ามีสิทธิจะเลือกซื้อสินค้าใครก็ได้ การแบ่งส่วนการตลาดจึงเป็นแบบ Micro Segmentation ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการ CRM เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า
                - การวางตำแหน่งสินค้า ต้องเป็นไปตามความต้องการของแต่ละบุคคล หากความต้องการนั้นเปลี่ยน ระบบก็ต้องเคลื่อนตำแหน่งของการวางนั้นด้วย
                - ต้องรู้จักความต้องการของลูกค้า จากการติดตามพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมาย
                - ต้องปรับตัวสินค้าและราคาจากการเปรียบเทียบคุณค่าสินค้าของเรากับคู่แข่ง  ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
                - การให้ Option กับลูกค้าในการตกแต่งสินค้าตามความต้องการได้เอง รวมทั้งคำนวณราคาด้วย เป็นวิธีที่ทำให้ลูกค้าได้รับคุณค่าและตอบสนองความต้องการได้ดีที่สุด

การควบคุมการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งได้ออกเป็น 6 ขั้นตอน คือ SOSTAC



Situation Analysis การวิเคราะห์สถานการณ์จากเป้าหมาย, การเข้าใจลูกค้า วิเคราะห์ SWOT ของ E-Marketing
Objective คือวัตถุประสงค์จาก 5Ss’ (Sell,Service,Speak,Save,Sizzle)
Strategy กลยุทธ์ที่ใช้ ส่วนแบ่งการตลาด เป้าหมายและการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์, OVP, ลำดับขั้นตอนความน่าเชื่อถือ, การรวม OVP เข้ากับฐานข้อมูลและการใช้ข้อมูล
Tactics ด้านส่วนผสมทางการตลาดอิเล็กทรอนิกส์, สังคมออนไลน์, รายละเอียดของกลยุทธ์ต่างๆ
Action การปฏิบัติงาน ใครมีหน้าที่และความรับผิดชอบในส่วนไหน, มีความสามารถและทรัพยากรอะไร, มีหน่วยงานภายนอกหรือไม่
Control การควบคุม ดูจากการวิเคราะห์ทางเว็บ, ความถี่ของรายงาน, ผู้เข้ามาเยี่ยมชนเว็บไซต์, ขั้นตอนและรายงานการปฏิบัติงาน

7 ขั้นตอนสำหรับการทำ E-Marketing

       ขั้นที่ 1 กำหนดวัตถุประสงค์ มี 6 ด้านดังนี้
1.1   เพื่อสร้างยอดขาย ด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ
1.2   สร้างภาพลักษณ์ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
1.3   การให้บริการและสนับสนุนการขาย เช่น มีบริการหลังการขาย
1.4   การสร้างตราสินค้า เพื่อให้เป็นที่รู้จักและลูกค้าจดจำได้
1.5   การรักษาฐานลูกค้า โดยการสร้างความพึงพอใจ มีความเกี่ยวเนื่องกับการบริหาร CRM
1.6   การสร้างความจงรักพักดีในตราสินค้า ว่าลูกค้าจะไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าอื่น เกี่ยวกับการสร้างความไว้วางใจให้แก่ลูกค้า

ขั้นที่ 2 กำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธี 5W+1H
     2.1 Who ลูกค้าคือใคร ทุกรายละเอียดของลูกค้าทั้งเพศ อายุ อาชีพ ฯลฯ
        2.2 What ลูกค้าต้องการอะไร เพื่อทราบอุปสงค์ (Demand)
     2.3 Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร เพื่อที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงใจ
        2.5 Why ทำไมลูกค้าต้องมาที่เรา เราดีกว่าคู่แข่งตรงจุดไหน เพื่อที่เราจะได้พัฒนาสินค้าและบริการ
        2.6 How เราสามารถเข้ากับลูกค้าได้อย่างไร เพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้า โดยควรมีการวางแผนและกำหนดวิธีการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ขั้นที่ 3 วางแผนงบประมาณในการดำเนินงาน ซึ่งมีด้วยกันหลาวิธี เช่น
        วางแผนงบประมาณตามสัดส่วนจากการขาย
        วางแผนงบประมาณตามสภาพตลาด
        วางแผนงบประมาณตามวัตถุประสงค์
        วางแผนงบประมาณตามเงินทุน

ขั้นที่ 4 กำหนดแนวคิด รูปแบบ หาจุดขาย โดยใช้แนวความคิดที่แปลกใหม่ โดยเป็นการสร้างจุดเด่นหรือจุดที่แตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้ต้องยืนอยู่บนเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เป็นสำคัญ

ขั้นที่ 5 การวางแผนกลยุทธ์ ที่ใช้สำหรับการทำหารตลาดออนไลน์ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์

ขั้นที่ 6 การดำเนินการตามแผนที่วางไว้

        ขั้นที่ 7 วัดผลและประเมินผลลัพธ์ ว่าจะประสบผลสำเร็จมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจการดำเนินงานตามผนธุรกิจต่อไป

6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ E-Marketing

    Content (ข้อมูล) ประกอบด้วย ข้อมูลที่ใหม่เสมอ, มีความถูกต้อง และมีแหล่งอ้างอิงของข้อมูลที่มา
การจัดการข้อมูล มี 2 รูปแบบ คือ       1) เว็บไซต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่เสมอ
                                                                2) เว็บไซต์ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบ่อย
รูปแบบของการหาข้อมูล มีดังนี้            1) ผู้จัดทำเป็นผู้ผลิตขึ้นมาเอง
                                                                2) จากผู้เข้ามาใช้บริการ
                                                                3) จากพันธมิตร
Community (ชุมชน,สังคม) เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง องค์ประกอบของการสร้าง Community ในเว็บไซต์ มีดังนี้
            1) เว็บบอร์ด
            2) พิ๊กโพสต์
            3) ไดอารี่/บล็อก
            4) ข่าว
            5) รวมลิงค์ เว็บไซต์
            6) ห้องแชทรูม
Commerce (การค้าขาย) บนเว็บซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเว็บไซต์
Customization (การปรับให้เหมาะสม) คือรูปแบบการให้บริการที่สามารถปรับแต่งการใช้งานให้มีความเหมาะสมกับผู้ใช้บริการ
 Communication, Channel  (การสื่อสารและช่องทางการสื่อสาร) เพื่อให้สามารถติดต่อกับผู้ใช้บริการเว็บไซต์ได้
Convenience (สะดวกสบาย) ดังนี้ เรียนรู้ ดูง่าย จดจำ เข้าถึง มีประสิทธิภาพ และแก้ไขปัญหาได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น