กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้ แบบจำลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ ทำยังไงให้ การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้ แล้วทำยังไงที่จะส่ง มูลค่า นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทำยังไงให้มันแตกต่าง การทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง
Business unit strategy คือกลยุทธ์ของหน่วยธุรกิจแต่ละอันออกมา
Regional strategy คือการแบ่งโครงสร้างการจัดการออกเป็นภูมิภาค กลยุทธ์ของแต่ละภูมิภาคก็จะแตกต่างกัน
Functional strategy คือบางองค์กรมีการแบ่งฝ่ายออกเป็นหลายๆ ฝ่าย เช่นฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี กลยุทธ์ของแต่ละฝ่ายก็จะแตกต่างกัน
E-Business Strategy คือกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับ SCM strategy และ Marketing/CRM strategy หรือรวบรวม ดึง เชื่อมกลยุทธต่างๆทั้งใน Intranet และ Extranet เข้าด้วยกัน ในการติดต่อสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถสนับสนุนและมีอิทธพลต่อการวางแผนกลยุทธขององค์กรทั้งหมดได้
E-channel strategies
E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถกำหนดวิธีการที่ใช้ทำงานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business
Multi channel E-business strategy
กลยุทธ์หลายช่องทาง e - business เป็นการกำหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน
Dynamic e-business strategy model
เริ่มจากการนำกิจกรรมเข้ามาสู่กระบวนการสร้างองค์ความรู้และประเมินความสามารถ วิเคราห์ข้อมูลเชิงลึกสู่การออกแบบเป้าหมายธุรกิจ ให้ได้วัตถุประลงค์เพื่อไปสร้างเป็นแบบพิมพ์เขียว (การวางแผนแอพพลิเคชั่นต่างๆ) และจัดลำดับความสำคัญเพื่อนำไปสู่การพัฒนาแอพพลิเคชั่นและการนำไปใช้งาน การติดตามผลและส่งข้อมูล Feedback กลับไปยังกระบวนการหรือขั้นตอนแรก เพื่อปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานต่อไป
A generic strategy process model
ขั้นที่ 1 การวิเคราห์กลยุทธ จากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น สังคม, เศรษฐกิจ,กฎหมาย เป็นต้น และวิเคราห์จากทรัพยากรณ์ภายใน เช่น การวิเคราะห์ SWOT, การวิเคราะห์อุปสงค์, การซื้อและความเป็นไปได้ของโอกาสและอุปสรรค
ขั้นที่ 2 การกำหนดวัตถุประสงค์ของกลยุทธรวมทั้งวิสัยทัศน์และพันธกิจ ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงความสามารถสู่การประยุกต์ใช้
ขั้นที่ 3 การกำหนดกลยุทธ ประเมิน และคัดเลือกกลยุทธ ประกอบไปด้วย 6 หลักที่เข้ามาช่วยในหารตัดสินใจทำแผนกลยุทธ ดังนี้
1. การลำดับความสำคัญ
2. การทำโมเดวธุรกิจ
3. การปรับโครงสร้างพื้นที่ทางการตลาด
4. การพัฒนาตลาดและสินค้า
5. การวางตำแหน่งและปรับเปลี่ยน
6. การปรับโครงสร้างองค์กร
ขั้นที่ 4 การนำกลยุทธไปใช้ ตั้งแต่ การวางแผน การดำเนินงาน และการควบคุม ดังนี้
1. การวางกลยุทธด้านการจัดการห่วงโซ่ธุรกิจ
2. การกางกลยุทธด้านการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
3. การวางแผน การกำหนดและปรับเปลี่ยนการจัดการ
4. การวิเคราะห์และออกแบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
5.การปรับปรุง บำรุงรักษา และการควบคุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น