วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

E-Business Strategy

E-Business Strategy
            กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้ แบบจำลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ ทำยังไงให้ การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้ แล้วทำยังไงที่จะส่ง มูลค่า นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทำยังไงให้มันแตกต่าง การทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง


            Business unit strategy คือกลยุทธ์ของหน่วยธุรกิจแต่ละอันออกมา
            Regional strategy คือการแบ่งโครงสร้างการจัดการออกเป็นภูมิภาค กลยุทธ์ของแต่ละภูมิภาคก็จะแตกต่างกัน
            Functional strategy คือบางองค์กรมีการแบ่งฝ่ายออกเป็นหลายๆ ฝ่าย เช่นฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี กลยุทธ์ของแต่ละฝ่ายก็จะแตกต่างกัน




            E-Business Strategy คือกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับ SCM strategy และ Marketing/CRM strategy หรือรวบรวม ดึง เชื่อมกลยุทธต่างๆทั้งใน Intranet และ Extranet เข้าด้วยกัน ในการติดต่อสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถสนับสนุนและมีอิทธพลต่อการวางแผนกลยุทธขององค์กรทั้งหมดได้

E-channel strategies

            E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถกำหนดวิธีการที่ใช้ทำงานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business


Multi channel E-business strategy

            กลยุทธ์หลายช่องทาง e - business เป็นการกำหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน



Dynamic e-business strategy model


            เริ่มจากการนำกิจกรรมเข้ามาสู่กระบวนการสร้างองค์ความรู้และประเมินความสามารถ วิเคราห์ข้อมูลเชิงลึกสู่การออกแบบเป้าหมายธุรกิจ ให้ได้วัตถุประลงค์เพื่อไปสร้างเป็นแบบพิมพ์เขียว (การวางแผนแอพพลิเคชั่นต่างๆ) และจัดลำดับความสำคัญเพื่อนำไปสู่การพัฒนาแอพพลิเคชั่นและการนำไปใช้งาน การติดตามผลและส่งข้อมูล Feedback กลับไปยังกระบวนการหรือขั้นตอนแรก เพื่อปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานต่อไป


A generic strategy process model 



            ขั้นที่ 1 การวิเคราห์กลยุทธ จากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น สังคม, เศรษฐกิจ,กฎหมาย เป็นต้น และวิเคราห์จากทรัพยากรณ์ภายใน เช่น การวิเคราะห์ SWOT, การวิเคราะห์อุปสงค์, การซื้อและความเป็นไปได้ของโอกาสและอุปสรรค

            ขั้นที่ 2 การกำหนดวัตถุประสงค์ของกลยุทธรวมทั้งวิสัยทัศน์และพันธกิจ ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงความสามารถสู่การประยุกต์ใช้

            ขั้นที่ 3 การกำหนดกลยุทธ ประเมิน และคัดเลือกกลยุทธ ประกอบไปด้วย 6 หลักที่เข้ามาช่วยในหารตัดสินใจทำแผนกลยุทธ ดังนี้
                        1. การลำดับความสำคัญ
                        2. การทำโมเดวธุรกิจ
                        3. การปรับโครงสร้างพื้นที่ทางการตลาด
                        4. การพัฒนาตลาดและสินค้า
                        5. การวางตำแหน่งและปรับเปลี่ยน
                        6. การปรับโครงสร้างองค์กร

            ขั้นที่ 4 การนำกลยุทธไปใช้ ตั้งแต่ การวางแผน การดำเนินงาน และการควบคุม ดังนี้
                        1. การวางกลยุทธด้านการจัดการห่วงโซ่ธุรกิจ
                        2. การกางกลยุทธด้านการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
                        3. การวางแผน การกำหนดและปรับเปลี่ยนการจัดการ
                        4. การวิเคราะห์และออกแบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
                        5.การปรับปรุง บำรุงรักษา และการควบคุม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น