พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าหรือบริการ การโฆษณาต่างๆ โดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรืออินเทอร์เน็ต เพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรและลดข้อจำกัดในด้านระยะทางและเวลา
โครงสร้างพื้นฐานของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
แบ่งออกเป็น 3 ส่วนเหมือนกับโครงสร้างของบ้าน ที่ต้องมีส่วนประกอบ คือ ฐาน เสา และยอด เพื่อทำให้สิ่งนั้นแข็งแรง มั่นคง และสมบูรณ์
ส่วนของฐาน E-Commerce Application
ในการพัฒนาระบบ ประกอบไปด้วยโครงสร้าง (Infrastructure)
ดังนี้
1. บริการทางธุรกิจต่างๆ
2. การส่งข้อความและการกระจายข่าวสาร
3. เพื่อหาที่เป็นมัลติมิเดียและการประกาศบนเครือข่าย
4. โครงสร้างเครือข่าย (การสื่อสารทางไกล, อินเทอร์เน็ต, ไวเลส)
5. การ Interfacing สร้างฐานข้อมูล
ส่วนสนับสนุนของ E-Commerce
Application เปรียบเสมือนเสาหลักของบ้าน
เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบไปด้วย
1. คน (ผู้ซื้อ, ผู้ขาย, คนกลาง)
2. นโยบาย (กฎหมาย, ความเป็นส่วนตัว)
3. เทคนิคและมาตรฐาน (ความปลอดภัยของข้อมูล)
4. องค์กร (หุ้นส่วน,
คู่แข่ง, สมาคม) ทางธุรกิจ
สองส่วนนี้รวมกันทำให้เกิดเป็นยอด หรือ E-Commerce
Application (การประยุกต์ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์)
เช่น การทำตลาดออนไลน์, การฝาก-ถอนเงินออนไลน์, การโฆษณาออนไลน์, การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์,
การประมูลอิเล็กทรอนิกส์, การบริการอิเล็กทรอนิกส์, รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์,
การพาณิชย์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น
มิติของ
E-Commerce
Brick-and-Mortar Organization
องค์กรแบบเก่าที่ยังมีการดำเนินธุรกิจของเขาเป็นแบบเดิม
ทั้งการผลิตสินค้าแบบ Manual ตัวสินค้าที่จับต้องได้
และจัดจำหน่ายวางขายตามท้องตลาด
Virtual Organization
องค์กรที่มีการดำเนินต่างๆ ทางธุรกิจทั้งการผลิต สินค้า
และการจำหน่ายเป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด
Click-and-Mortar
องค์กรที่มีการดำเนินงานหรือกิจกรรมบางงส่วนเป็นแบบ E-Commerce ในโลกเสมือนจริง
แต่กิจกรรมหลักยังคงมีการดำเนินงานแบบ Manual ในโลกจริง
ประเภทของกลุ่มธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2
ประเภท คือ
ธุรกิจที่ค้ากำไร
ธุรกิจที่ไม่ค้ากำไร
1)
B2B 1) IntraBusiness (Organization)
2)
B2C 2) B2E (Business to Employee)
3)
B2B2C 3) Government to Citizen (G2C)
4)
C2C 4) Collaborative Commerce (C-Commerce)
5)
C2B 5) Exchange to Exchange (E2E)
6)
Mobile Commerce 6) E-Learning
แบบจำลองทางธุรกิจ
- ธุรกิจที่หารายได้จากค่าสมาชิก
จากการให้บริการสารสนเทศหรือบริการที่มีคุณภาพที่ดี
พอที่จะให้ลูกค้ายอมจ่ายเงินค่าสมาชิก ธุรกิจเหล่านี้ เช่น AOL, หนังสือพิมพ์ออนไลน์ชื่อดังต่างๆ, JObDB.com
- ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ให้บริการแก่ E-Commerce อื่น เช่น ธุรกิจชำระเงินออนไลน์, ธุรกิจขนส่ง เป็นต้น
ธุรกิจนี้จะขึ้นอยู่กับการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce ในตลาด
- ธุรกิจค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์
เป็นธุรกิจขานสินค้าออนไลน์ แบบ Click-and-Mortar คือ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านจริงเพียงแต่ขานสินค้าบนหน้าเว็บ
แต่ต้องมีการสร้างคลังสินค้าขึ้นและการจัดส่งแบบ Physical เช่น Amazon, 7dream เป็นต้น
ธุรกิจที่หารายได้จากการโฆษณาออนไลน์
ในการทำรายได้ให้สูงและประสบผลสำเร็จของธุรกิจในกลุ่มนี้ คือ
การสร้างจุดเด่นที่แตกต่างจากธุรกิจในแนวเดียวกัน เช่น Yahoo!
- บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ศึกษาความต้องการของประชาชนหรือผู้ใช้บริการ
และออกแบบระบบให้สอดคล้องกับความต้องการนั้น เช่น eCitizen, การทำบัตรประชาชนที่ไหนก็ได้ที่รัฐอนุญาตให้สถานที่นั้นเปิดให้บริการ
ธุรกิจประมูลสินค้าออนไลน์
จากการขายสินค้าส่วนเกินของบริษัท การขายสินค้ามือสอง (OLX), การประมูลสินค้าออนไลน์ (Ebay)
- ธุรกิจตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
หารายได้จากค่านายหน้าในการให้บริการตลาดกลาง
ซึ่งช่วยจับคู่ผู้ชื้อและผู้ขายเข้าด้วยกัน
- ธุรกิจที่ใช้ E-Commerce ในการเพิ่ม Productivity ที่มีประสิทธิผลมากที่สุด ได้แก่ บริการ SCM และบริการลูกค้าสัมพันธ์
(CRM)
SCM เข้ามาช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนและคาดการยอดขาย
ตลอดจนการส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า
CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าโดยมีต้นทุนที่ลดลงจากการลดพนักงาน
ในขณะที่สามารถเพิ่มหรือรักษาความพึงพอใจของลูกค้าได้
ข้อดีของ E-Commerce
1. เปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
2. สามารถค้าขายได้อย่างอิสระทั่วโลก
3. ใช้ต้นทุนในการลงทุนต่ำ
4. ประหยัดค่าเดินทางระหว่างดำเนินงาน
5. ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์
6. เข้าถึงลูกค้าที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ง่าย
7. ประหยัดเวลาและค้าใช้จ่าย
8. ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านจริง
ข้อเสียของ E-Commerce
1. ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
2. ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ไม่มีบริการอินเทอร์เน็ต
3. ขาดความเชื่อมั่นในการชำระเงินออนไลน์
4. ขาดกฎหมายรองรับในการดำเนินธุรกิจออนไลน์
5. การดำเนินการทางด้านภาษีไม่ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น