คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งทางโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรื้อแม้กระทั้งบนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
E-Business
คือ การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสรเทศ การสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้การทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและลูกค้าได้อย่างตรงใจ รวดเร็ว เพื่อลดต้นทุนและขยาย
ดอกาสทางการค้า และบริการ โดยใช้กลยุทธและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยสนันสนุน เช่น BI, CRM, SCM หรือแม้กระทั่ง E-Commerce ก็เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business ก็ว่าได้
ความสัมพันธ์ระหว่าง E-Commerce และ E-Business
มองได้ 3 กรณี ดังนี้
a. E-Commerce มีบางส่วนที่เหมือนกับ E-Business
b. E-Commerce และ E-Business เหมือนกัน
c. E-Commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business
กรณี c. มีความสมเหตุสมผลกว่า a. และ b. เมื่อดูจากความหมายที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น
The distinction between buy-side and sell-side E-Commerce
จากรูป ถ้ามองในกระบวนการผลิตแล้วจะประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ Input, Process และ Output มีการดำเนินงานและการจัดการแบบห่วงโซ่ธุรกิจ (Supply Chain Management) ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย
Input คือส่วนของ But-Side เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ในการจัดหา และรวมรวมวัตถุดิบจากแหล่งต่างๆ จาก Suppliers
Process คือ Intranet หรือส่วนขององค์กรและหน่วยงานที่่ทำหน้าที่ผลิตสินค้า ระบบที่ใช้ภายในองค์กรเป็นแบบ Private Network เพราะในขั้นตอนการผลิตต่างๆ ถือเป็นความลับทางหชการค้า ซึ่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ จะถูกแบ่งปันภายในองค์กรหรือหน่วยงานเพียงเท่านั้น
Output คือส่วนของ Sell-Side สินค้าจะถูกส่งมายังร้านค้าของชำ หรือร้านค้าโชว์ห่วยต่างๆ ก่อนที่สินค้าจะถูกขายไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย
Intermediaries คือ พ่อค้าคนกลางหรือช่องทางในการจัดส่งวัตถุดิบ และสินค้า หรือเรียกว่าเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างกระบวนการทั้ง 3 ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานในองค์กร
นิยามศัพท์
Virtual World คือ โลกเสมือนจริง มีการจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองและรองรับการใช้งานของผู้ใช้หลายๆ คนพร้อมกันตลอด 24 ชั่วโมง
Location Base Service (LBS) คือ บริการที่ใช้เทคโนโลยีในการระบุพิกัดหรือตำแหน่ง (Point) ซึ่งทำให้บุคคลหรือองค์กรทราบถึงที่อยู่ของผู้ที่ใช้อุปกรณืไร้สายที่กำลังใช้แแอพพลิเคชั่นได้อย่างแม่นยำ
Social Network คือ รูปแบบของเว็ปไซต์ในการสร้างสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twister, MySpace เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเขียนอธิบายสิ่งต่างๆ รวมถึงกิจกรรมที่ได้ทำลงในพื้นที่ส่วนตัวของตนบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ยังแบ่งปันข้อมุล รูปภาพ หรือวิดีโอ ฯลฯ ได้มากมาย สามารถใช้ประโยชน์จาก Social Network ในการหาเงินจากการโฆษณา การขายสินค้าออนไลน์ และจากการเล่นเกมออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น